Huong Nguyen, PhD

Home » Uncategorized » My business trip in Chile

My business trip in Chile

Day 1 in Chile – Delivered a keynote speech at Pontificia Universidad Catolica de Chile: Ngày đầu làm việc ở Chile – Trình bày báo cáo chính tại Trường Đại học Pontificia Universidad Catolica de Chile.

Nhận được lời mời bất ngờ qua email hồi tháng 7 của nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Pontificia Universidad Catolica de Chile, một trong những trường hàng đầu của cả khu vực Mĩ La Tinh, mình rất vui và bất ngờ, nhưng thực sự không biết có nên nhận lời hay không. Mình đi hỏi các sư phụ thì mọi người bảo: đây là nhóm nghiên cứu tốt, họ có vẻ làm nghiên cứu có chất lượng cao, chuyên nghiệp, và hơn nữa họ lại đài thọ toàn bộ chuyến đi cho mày, thì tại sao không? 😀

Thế là qua một vài cuộc gặp qua Zoom để hai bên tìm hiểu nhau, mình nhận lời tới Chi lê một tuần. Mặc dù phải trải qua hai chuyến bay khá dài, và mắc Covid khi ở Chile, mình rất vui vì đã có một trải nghiệm quý giá trong chuyến đi lần này.

Bài trình bày online có cả người phiên dịch cho độc giả khiếm thính

Thứ nhất, đúng như dự đoán, team làm việc vô cùng chuyên nghiệp. Nhóm nghiên cứu có 4 người thì cả 4 đều học TS ở Mĩ về, trong đó có 1 là Giáo sư, 1 là phó GS, ở Chi Lê, và 1 chị đã trở lại John Hopkings để làm việc hồi đầu năm nay vở vị trí Assistant Dean về mentoring. GS Andres là người đứng đầu cơ quan Kiểm Chất lượng Giáo dục Đại học ở Chile, là người có danh tiếng trong giới GH ĐH ở Chile và trong khu vực. Vậy là chuyến đi giúp mình mở mang hiểu biết về một đất nước mới, một hệ thống giáo dục đại học mới và trên hết là mở rộng mạng lưới nghề nghiệp theo cách rất bất ngờ😀

Team nghiên cứu và tôi trước giờ G

Thứ hai, mình và nhóm nghiên cứu làm việc rất ăn ý với nhau. Có lẽ, cái cách mình và cả team chọn đề tài giống nhau cũng đã nói lên rất nhiều. Xúc động nhất đối với mình có lẽ là buổi cả team ngồi lại nói chuyện, thảo luận với nhau xem có thể sẽ tiếp tục hợp tác với nhau thế nào trong tương lai. Mình chia sẻ cảm xúc của mình khi nhận được email. Cả nhóm cũng chia sẻ với mình họ đã tìm thấy mình ra sao. Giáo sư Andres là người nhận trọng trách ‘tìm người’. Ông nói, cả nhóm rất ấn tượng với chuỗi Công bố của mình về “Xây dựng năng lực phát triển nghiên cứu khoa học trong các trường đại học ở Việt nam’. Ông đặc biệt đánh giá cao Chương sách mình xuất bản gần đây với GS Tim Marjoribanks (ĐH Swinburne) về khung lý thuyết mình đề xuất nhằm Xây dựng văn hóa nghiên cứu khoa học trong các trường đại học ở các nước đang phát triển. Ông nói, mới đầu bọn tao không xác định được mày là ai, nam hay nữ, hiện đang công tác ở đâu, vì địa chỉ cơ quan của mày thay đổi liên tục 😀😀😀.

Nhóm nghiên cứu đi ăn trưa ở một nhà hàng sang chảnh trong trường. Tôi gọi một món đặc trưng địa phương có tôm và phó mát

Thứ ba, mình nghĩ mình đã hoàn thành tốt công việc mà phía bạn mong đợi từ mình. Do Covid, đa phần khán giả theo dõi hội thảo truyền trực tiếp trên Youtube, nhưng bài trình bày của mình và phần tọa đàm sau đó diễn ra rất thú vị. Mình nhận được khá nhiều câu hỏi khó về các vấn đề liên quan đến quản lý tài chính, nhân sự … khi xây dựng năng lực nghiên cứu khoa học trong hoàn cảnh không có nhiều kinh phí, rồi việc thu hút giảng viên trẻ, việc cân đối giữa phát triển nghiên cứu đỉnh cao (thông qua việc xuất bản trên các tạp chí danh tiếng) với việc nghiên cứu để đáp ứng yêu cầu phát triển thực tế của địa phương, quốc gia … Nghe xong những phần chia sẻ của mình, GS Andres và một số đại biểu khác nhận xét: Thật không ngờ, Việt nam và Chile cách xa nhau về mặt địa lý như vậy mà lại gặp phải những về trong phát triển giống nhau đến thế. Vâng, thì tôi làm nghiên cứu về Việt nam, đâu có ai ngờ lại được mời đi Chi lê phát biểu 😀.

Bài trình bày đáp lại bài của tôi của cô đồng nghiệp. Tôi trình bày các vấn đề của Việt nam. Cô ấy trình bày các vấn đề của Chi lê

Nghiên cứu thường là hành trình cô đơn. Khi ai đó không còn cô đơn trên hành trình nghiên cứu của mình thì có lẽ là họ đã ít nhiều thành công trong nghiên cứu của mình rồi, bởi vì hoặc là họ đã tìm ra nhóm nghiên cứu mà họ có thể là một thành viên hoặc trưởng nhóm, hoặc họ đã tìm ra nhóm khán giả quan tâm và thấy sự hữu ích của nghiên cứu của mình …

Và tôi, rất vui mừng vì nghiên cứu của mình ít nhiều được biết đến, nhưng vẫn đang tiếp tục hành trình cho con đường nghiên cứu của mình bớt cô đơn 😀

Xin lỗi tôi viết hơi dài, vì tôi muốn note lại những suy nghĩ về chuyến đi cho bản thân mình. Nếu bạn đã đọc đến tận những dòng này, xin thả tim vì tôi đã vô cùng cám ơn bạn 😀.

Melbourne, 20/11/ 2022

Hương Nguyễn


Leave a comment